Điểm tin

ĐIỂM TIN: Lĩnh vực tài nguyên và môi trường tuần 05 (từ ngày 30/01 đến 03/02 năm 2023)

09:28, 06/02/2023

1. Chủ tịch Quốc hội dự Lễ phát động thi đua và Tết trồng cây tại Tuyên Quang

Sáng 30/1, tại thôn Trường Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ phát động thi đua và Tết trồng cây năm 2023 do Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang tổ chức.

2. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà 'đặt hàng' tại giao ban báo chí đầu xuân

Tới dự Giao ban Báo chí đầu xuân Quý Mão 2023, sáng 31/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà "đặt hàng" các cơ quan báo chí có thêm nhiều phương thức, hình thức chuyển tải thông tin, nhất là qua mạng xã hội, để đến được với người dân nhiều hơn, với sự thống nhất về tư tưởng, chính trị, chủ trương.

3. Bộ TN&MT sẽ tổ chức các Đoàn công tác đôn đốc việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại các địa phương

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân vừa ký Quyết định số 120/QĐ – BTNMT ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Theo Kế hoạch, từ 20/2 – 15/3, Bộ TN&MT sẽ tổ chức các Đoàn công tác theo dõi, đôn đốc việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại các địa phương.

4. Xây dựng kế hoạch tổng hợp, tiếp thu ý kiến Nhân dân góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Chiều 30/1, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với Vụ Đất đai và một số đơn vị liên quan trực thuộc Bộ về việc hoàn thiện kế hoạch của Bộ TN&MT lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và việc tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai.

5. Ý kiến của Mặt trận sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai phải đúng, trúng, xác đáng, đứng về phía Nhân dân

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến yêu cầu các ban, đơn vị tập trung vào hoàn thành thủ tục để trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội X MTTQ Việt Nam; triển khai rà soát ý kiến của Nhân dân, tham gia vào việc sửa đổi bổ sung Luật Đất đai (sửa đổi) để ý kiến của Mặt trận phải đúng, trúng, xác đáng, đứng về phía Nhân dân và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

6. Huy động trí tuệ, tâm huyết toàn quân góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Huy động trí tuệ, tâm huyết của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn quân tham gia ý kiến nhằm hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) bảo đảm chất lượng, khoa học, đồng bộ, hiệu quả; phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn quân và tạo không gian, nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và nguồn lực phát triển của đất nước.

7. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): 10 nội dung đổi mới

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần thứ 2 đang lấy ý kiến nhân dân đã thể chế 3 mục tiêu tổng quát, 6 mục tiêu cụ thể, 6 nhóm giải pháp và 8 nhóm chính sách lớn tại Nghị quyết số 18-NQ/TW.

8. Song hành trong công tác truyền thông tài nguyên và môi trường

Sau 5 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đã khẳng định được vị trí của mình trong công tác truyền thông về tài nguyên và môi trường trong đó có sự phối hợp đồng hành cùng với Báo Tài nguyên và Môi trường trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và của Ngành.

9. Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ngày 30/1/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 07/NQ-CP giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

10. Khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước

Quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1622/QĐ-TTg. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu quy hoạch ngành quốc gia đầu tiên được lập trong lĩnh vực tài nguyên nước, là định hướng điều hòa, phân bổ tài nguyên nước đáp ứng cho các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước giai đoạn 2021-2030.

 

Trung tâm Truyền thông Tài nguyên môi trường


Ý kiến bạn đọc