Tin tức - Sự kiện

Hội thảo "Nông nghiệp sinh thái thích ứng với biến đổi khí hậu".

17:16, 27/11/2021
Ngày 24/11 và 25/11/2021, tại Sapa, dự án IDEAS đồng hành cùng các nhà tài trợ đã tổ chức Hội thảo chuyên đề "Nông nghiệp sinh thái thích ứng với biến đổi khí hậu".
1


Hội thảo Nông nghiệp sinh thái thích ứng biến với đổi khí hậu của IDEAS là thúc đẩy mô hình sản xuất nông nghiệp sinh thái giữa các chủ thể khác nhau tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn Vườn quốc gia Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai; cung cấp tầm nhìn cho các trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp do các doanh nhân trẻ đứng đầu, ở một vùng lãnh thổ được biết đến nhiều với danh lam thắng cảnh (tự nhiên, nông nghiệp) và du lịch. Hội thảo này là một không gian để trình bày và quảng bá mô hình nông nghiệp sinh thái, cũng như cho phép các nông dân, doanh nghiệp và các nhân tố khác trong chuỗi giá trị có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với nhau. Đây cũng là cơ hội tốt để nông dân VQG Hoàng Liên giới thiệu công việc và sản phẩm của mình với các hạt nhân tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp trên lãnh thổ tỉnh Lào Cai.
 
1

Hội thảo đặc biệt có sự tham dự của các doanh nhân trẻ khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp sinh thái không chỉ tại địa phương mà còn đến từ các địa phương khác trên cả nước, bà con nông dân các dân tộc thiểu số sản xuất nông nghiệp, các trưởng thôn, các cán bộ địa phương, đại diện Vườn quốc gia Hoàng Liên, các nhà tài trợ và toàn thể thành viên dự án.

Hội thảo là dịp để lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, tạo một mạng lưới để các cá nhân khác nhau trong lĩnh vực nông nghiệp sinh thái cùng chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi, kết nối bà con nông dân với các doanh nghiệp, là cơ hội để các thành viên tham dự có thể chia sẻ kinh nghiệm với nhau về những thành công của các mô hình sản xuất nông nghiệp và phương pháp canh tác thích ứng với những thay đổi thời tiết. Hội thảo cũng góp phần củng cố kiến thức và nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, sự ấm lên toàn cầu và những ảnh hưởng của nó đến đời sống con người, đến đa dạng sinh học, thói quen canh tác và xu hướng thị trường.
 
1

Tại hội thảo, các bài trình bày của các bên liên quan hướng đến 3 chủ đề: Khởi nghiệp nông nghiệp, hành động của thanh niên với biến đổi khí hậu và các giải pháp cho nông nghiệp bền vững.

Bối cảnh chung

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH). Tình hình biến đổi khí hậu tại nước ta diễn ra rất nhanh và diễn biến vô cùng phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, khiến cho đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Biến đổi khí hậu diễn ra như thế nào và nông nghiệp nói chung cần phải thích ứng như thế nào trước biến đổi khí hậu là một vấn đề cần được quan tâm ở thời điểm hiện tại.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người trẻ tại các vùng nông thôn tham gia khởi nghiệp và lập nên các trang trại hướng đến thực hành nông nghiệp an toàn, bền vững và tạo ra các sản phẩm bản địa, sự hiểu biết của họ về nông nghiệp sinh thái nói chung cùng các thực hành để sản xuất các sản phẩm xanh, an toàn và bổ dưỡng cũng như thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu cần được chú trọng.

Hội thảo chuyên đề và trưng bày sản phẩm nông nghiệp sinh thái có thể là một cuộc đối thoại cởi mở cho phép những người trẻ bày tỏ và lắng nghe, cùng với các chủ thể khác trong khu vực, rút ra một số ý kiến cụ thể về các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và nông nghiệp bền vững do chính họ định hướng.
 
Giải pháp nào cho nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu?


Những giải pháp về nông nghiệp sinh thái thích ứng với biến đổi khí hậu nhìn chung đã được địa phương quan tâm và từng bước áp dụng, tuy nhiên sự hiểu biết về nó vẫn còn rất hạn chế và thiếu các công cụ để đánh giá về tính hiệu quả của nó.

“ Ở Việt Nam, chuyển đổi nông nghiệp sinh thái ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên, các sản phẩm từ thực hành nông nghiệp sinh thái vẫn chưa được công nhận và có giá trị trên thị trường địa phương trong khi người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi các sản phẩm lành mạnh và mang tính địa phương », ông Lê Huy Công – điều phối viên dự án IDEAS trăn trở.

Tại hội thảo, các thành viên tham dự được lắng nghe ý kiến từ những kinh nghiệm hạn chế ảnh hưởng xấu của biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp nhằm mang lại hiệu quả và năng suất cao cho sản phẩm. Tại hội thảo, rất nhiều sáng kiến nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu đã được đưa ra, trong đó việc sản xuất theo nhu cầu được đông đảo đại biểu ủng hộ. Thực hành nông nghiệp sinh thái phải gắn với sự hiệu quả về kinh tế, đồng thời trong quá trình xây dựng nền nông nghiệp bền vững  cần có sự liên kết chặt chẽ và tác động mang tính xây dựng, tương trợ giữa các chủ thể trong khu vực. Những mục tiêu cần được ưu tiên đó là phải đảm bảo an ninh lương thực, tạo thu nhập bền vững, nâng cao năng lực cho các hộ gia đình để thích ứng với biến đổi khí hậu và các rủi ro khác. Đó cũng chính là những mục tiêu chính mà dự án IDEAS đang hướng đến.
 
2

Ông Laurent Fages, điều phối vùng dự án Lào Cai và Thừa Thiên Huế đã mang đến những ý tưởng thú vị từ nước Pháp : « Ở Pháp, chúng tôi có chuẩn đánh giá các sản phẩm sinh thái từ vườn quốc gia mang tên « National Park Spirit », hay còn gọi là « linh hồn của Vườn quốc gia » để xác định sản phẩm đó cũng như chất lượng chuẩn sinh thái của nó. Tôi hy vọng một ngày không xa Việt Nam sẽ có các giải pháp tương tự để những sản phẩm tốt và chất lượng có thể tiến xa hơn nữa trên thị trường. »
Sức hút từ hội thảo

Hội thảo kết hợp triển lãm tranh ảnh về chủ đề “Sức bền của nông nghiệp sinh thái trong Vườn quốc gia Hoàng Liên” và các gian hàng nông sản địa phương bền vững, các sản phẩm thổ cẩm, thủ công bản địa thu hút nhiều sự quan tâm.
“Năng động, trẻ trung và sáng tạo trong khâu tổ chức” là những điều mà chị Hoàng Anh – CEO công ty cổ phần Hana Group nói về buổi hội thảo.
 
2

“Cảm nhận của tôi về triển lãm ảnh chủ đề "Sức bền của nông nghiệp sinh thái", với tư cách là một Hợp tác xã định hướng về Nông nghiệp và Văn hóa Giải trí, tôi thấy nó rất phù hợp vì nó nâng cao và thúc đẩy các hoạt động của chúng tôi trong Vườn quốc gia Hoàng Liên, Hợp tác xã của chúng tôi phát triển nông nghiệp địa phương mang tính bền vững dựa trên nông nghiệp sinh thái, các hoạt động của chúng tôi không chỉ mang lại thu nhập mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường tự nhiên mà chúng tôi đang sống. Chúng tôi cũng đồng thời muốn nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để từng bước trở thành những người tiêu dùng có trách nhiệm… Những người trẻ tuổi như tôi đang ngày càng chú ý nhiều hơn đến phong cách sống bền vững và đóng góp tích cực cho cộng đồng của mình, vì vậy tôi nghĩ rằng công việc mà Agrisud đã và đang thực hiện thực sự rất đáng hoan nghênh “, chị Lồ Thị Hạnh, giám đốc Hợp tác xã Mường Bo Xanh chia sẻ.

Buổi hội thảo có thể mang đến nhiều kinh nghiệm thực tiễn cho các thành viên tham dự, những thông tin hữu ích về biến đổi khí hậu và những tác động của nó đối với nông nghiệp để có thể đưa giải pháp phù hợp với địa phương nhằm sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững hơn.

Dự án IDEAS tại Sa Pa, tỉnh Lào Cai, được thực hiện bởi tổ chức Agrisud International Pháp và Vườn quốc gia Hoàng Liên, với nguồn tài trợ của Vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp), Cơ quan Phát triển Pháp và UBND tỉnh Lào Cai, là dự án hỗ trợ nâng cao thu nhập cho người dân tộc thiểu số sống trong vùng lõi và vùng đệm của Vườn quốc gia Hoàng Liên dựa trên nông nghiệp bền vững nhằm giảm áp lực lên tài nguyên thiên nhiên và giúp bảo tồn đa dạng sinh học của địa phương.